วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นอกเรื่อง......ส่งอาจารย์คับ



บทที่ 4 การเขียนโปรแกรมภาษา


1. การเขียนโปรแกรมภาษา


การเขียนโปรแกรม หมายถึง กระบวนการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อกำหนดโครงสร้างของข้อมูลและกำหนดขั้นตอนวิธีเพื่อใช้แก้ปัญหาตามที่ได้ออกแบบไว้และอาศัยหลักเกณฑ์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของแต่ละภาษา เช่น ภาษาเบสิก ภาษาซี ภาษาจาวา เป็นต้น




2. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน


1. การวิเคราะห์ปัญหา เป็นขั้นตอนของการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของระบบงานปัจจุบันเพื่อกำหนดขอบเขตของปัญหา และกำหนดความต้องการของระบบงานใหม่ ก่อนที่จะตัดสินใจแก้ปัญหาจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา ดังนี้


     - ความเป็นไปได้ด้านเทคนิค คือ ตรวจสอบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ว่ามีคุณสมบัติเพียงพอกับระบบงานใหม่หรือไม่


     - ความเป็นไปได้ด้านบุคลากร คือ การตรวจสอบว่าในหน่วยงานมีบุคลากรที่มีความสามารถในการใช้งานระบบได้หรือไม่


     - ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ คือ ตรวจสอบค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาระบบว่าคุ้มค่าหรือไม่


2. การออกแบบโปรแกรม เป็นการนำผลที่จากการวิเคราะห์มาอออกแบบโปรแกรมโดยอาศัยเครื่องมือต่างๆ ได้แก่ ผังงาน(flowchart)และรหัสจำลอง(pseudo Code)


3. การเขียนโปรแกรม เป็นการนำผลที่ได้จาการออกแบบโปรแกรมด้วยผังงานหรือรหัสจำลองมาแปลงคำสั่งของโปรแกรมในภาษาใดภาษาหนึ่ง เพื่อนำไปประมวลผลข้อมูลและได้ผลลัพธ์ของโปรแกรมต่อไป


4. การทดสอบโปรแกรม เป็นขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของการทำงาน และตรวจสอบไวยากรณ์องภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม โดยทั่วไปข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเขียนโปรแกรมมี 3 ชนิด


     - ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์


     - ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะรันโปรแกรม


     - ข้อผิดพลาดทางตรรกะ


5. การจัดทำเอกสารประกอบ หมายถึง การเตรียมเอกสารอธิบายโปรแกรม โดยทั่วไปเอกสารมีการจัดทำอยู่ 2 ประเภท คือ คู่มือผู้ใช้จะอธิบาย เกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมและคู่มือนักเขียนโปรแกรมเมอร์จะมีรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับโปรแกรมรวมทั้งผังงานโปรแกรม



3. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป


     ภาษาซีชาร์ป (C# Programming Language) เป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุทำงานบนดอตเน็ตเฟรมเวิร์ก พัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟท์และมี Anders Hejlsberg เป็นหัวหน้าโครงการ โดยมีรากฐานมาจากภาษาซีพลัสพลัสและภาษาอื่นๆ (โดยเฉพาะภาษาเดลไฟและจาวา) โดยปัจจุบันภาษาซีซาร์ปเป็นภาษามาตรฐานรองรับโดย ECMA และ ISO


1. โปรแกรม Microsoft Visual Studio 2008 พัฒนาขึนโดยบริษัทไมโครซอฟต์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ โดยมีระบบที่รองรับการทำงาน คือ ไมโครซอฟต์ วินโดวส์ พ็อคเกพีซี Smartphone


2. หลักเขียนโปแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป เป็นการเขียนโปรแกรมแบบ Event Driven Programming (EDP) คือ การเขียนค่ำสั่งกำหนดให้โปรแกรมทำงานในสิ่งที่ต้องการตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นว่ามีแนงความคิดสอดคล้องกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบObject Oriented Programming (OOP)


3. การพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วยภาษาซีชาร์ป
    
- วิเคราะห์และออกแบบการทำงานของโปรแกรม
    
- นำคอนโทรลมาวางบนฟอร์ม
    
- ปรับแต่งคุณสมบัติของคอนโทรล
    
- เขียนโค้ด
    
- ทดสอบการทำงานของโปรแกรม
    
- บันทึกแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้น



4. ตัวดำเนินการและนิพจน์โปแกรม Microsoft Visual Studio


1. ตัวดำเนินการ คือ สัญลักษณ์ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการสร้างนิพจน์


- Arithmetic operator คำนวณทางคณิตศาสตร์
    
- Comparison operator เปรียบเทียบ
    
- Logical operator คำนวณทางตรรกศาสตร์
    
- Assignment operator กำหนดค่าให้กับ operator
    
- Bitwise operator จัดการข้อมูลในระดับบิต
    
- String concatenation เชื่อม string 2 ตัวเข้าด้วยกัน
    
- Increment and decrement ใช้เพิ่มค่าและลดค่า


2. นิพจน์ คือ ส่วนของโปรแกรมที่สามารถถูกตีความเป็นค่าต่างๆได้ ซึ่งเป็นการนำตัวแปรหรือค่าคงที่มาสัมพันธ์กันโดยใช้เครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นตัวเชื่อม


สรุป การเขียนโปรแกรมภาษาเป็นขั้นตอนหนึ่งของการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งเมื่อมีการเขียนโปรแกรมขึ้นมาแล้วจะต้องมีการตรวจสอบโปรแกรมว่าสามารถทำงานได้ถูกต้องหรือไม่และยังต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนในการพัฒนาอย่างเป็นลำดับ เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม การทดสอบโปรแกรม และการจัดทำเอกสารประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น