บทที่ 4 การเขียนโปรแกรมภาษา
1. การเขียนโปรแกรมภาษา
การเขียนโปรแกรม หมายถึง กระบวนการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อกำหนดโครงสร้างของข้อมูลและกำหนดขั้นตอนวิธีเพื่อใช้แก้ปัญหาตามที่ได้ออกแบบไว้และอาศัยหลักเกณฑ์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของแต่ละภาษา เช่น ภาษาเบสิก ภาษาซี ภาษาจาวา เป็นต้น
2. ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
1. การวิเคราะห์ปัญหา เป็นขั้นตอนของการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของระบบงานปัจจุบันเพื่อกำหนดขอบเขตของปัญหา และกำหนดความต้องการของระบบงานใหม่ ก่อนที่จะตัดสินใจแก้ปัญหาจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา ดังนี้
- ความเป็นไปได้ด้านเทคนิค คือ ตรวจสอบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ว่ามีคุณสมบัติเพียงพอกับระบบงานใหม่หรือไม่
- ความเป็นไปได้ด้านบุคลากร คือ การตรวจสอบว่าในหน่วยงานมีบุคลากรที่มีความสามารถในการใช้งานระบบได้หรือไม่
- ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ คือ ตรวจสอบค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาระบบว่าคุ้มค่าหรือไม่
2. การออกแบบโปรแกรม เป็นการนำผลที่จากการวิเคราะห์มาอออกแบบโปรแกรมโดยอาศัยเครื่องมือต่างๆ ได้แก่ ผังงาน(flowchart)และรหัสจำลอง(pseudo Code)
3. การเขียนโปรแกรม เป็นการนำผลที่ได้จาการออกแบบโปรแกรมด้วยผังงานหรือรหัสจำลองมาแปลงคำสั่งของโปรแกรมในภาษาใดภาษาหนึ่ง เพื่อนำไปประมวลผลข้อมูลและได้ผลลัพธ์ของโปรแกรมต่อไป
4. การทดสอบโปรแกรม เป็นขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของการทำงาน และตรวจสอบไวยากรณ์องภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม โดยทั่วไปข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเขียนโปรแกรมมี 3 ชนิด
- ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์
- ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะรันโปรแกรม
- ข้อผิดพลาดทางตรรกะ
5. การจัดทำเอกสารประกอบ หมายถึง การเตรียมเอกสารอธิบายโปรแกรม โดยทั่วไปเอกสารมีการจัดทำอยู่ 2 ประเภท คือ คู่มือผู้ใช้จะอธิบาย เกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมและคู่มือนักเขียนโปรแกรมเมอร์จะมีรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับโปรแกรมรวมทั้งผังงานโปรแกรม
3. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป
ภาษาซีชาร์ป (C# Programming Language) เป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุทำงานบนดอตเน็ตเฟรมเวิร์ก พัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟท์และมี Anders Hejlsberg เป็นหัวหน้าโครงการ โดยมีรากฐานมาจากภาษาซีพลัสพลัสและภาษาอื่นๆ (โดยเฉพาะภาษาเดลไฟและจาวา) โดยปัจจุบันภาษาซีซาร์ปเป็นภาษามาตรฐานรองรับโดย ECMA และ ISO
1. โปรแกรม Microsoft Visual Studio 2008 พัฒนาขึนโดยบริษัทไมโครซอฟต์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ โดยมีระบบที่รองรับการทำงาน คือ ไมโครซอฟต์ วินโดวส์ พ็อคเกพีซี Smartphone
2. หลักเขียนโปแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป เป็นการเขียนโปรแกรมแบบ Event Driven Programming (EDP) คือ การเขียนค่ำสั่งกำหนดให้โปรแกรมทำงานในสิ่งที่ต้องการตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นว่ามีแนงความคิดสอดคล้องกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบObject Oriented Programming (OOP)
3. การพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วยภาษาซีชาร์ป
- วิเคราะห์และออกแบบการทำงานของโปรแกรม
- นำคอนโทรลมาวางบนฟอร์ม
- ปรับแต่งคุณสมบัติของคอนโทรล
- เขียนโค้ด
- ทดสอบการทำงานของโปรแกรม
- บันทึกแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้น
4. ตัวดำเนินการและนิพจน์โปแกรม Microsoft Visual Studio
1. ตัวดำเนินการ คือ สัญลักษณ์ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการสร้างนิพจน์
- Arithmetic operator คำนวณทางคณิตศาสตร์
- Comparison operator เปรียบเทียบ
- Logical operator คำนวณทางตรรกศาสตร์
- Assignment operator กำหนดค่าให้กับ operator
- Bitwise operator จัดการข้อมูลในระดับบิต
- String concatenation เชื่อม string 2 ตัวเข้าด้วยกัน
- Increment and decrement ใช้เพิ่มค่าและลดค่า
2. นิพจน์ คือ ส่วนของโปรแกรมที่สามารถถูกตีความเป็นค่าต่างๆได้ ซึ่งเป็นการนำตัวแปรหรือค่าคงที่มาสัมพันธ์กันโดยใช้เครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นตัวเชื่อม
สรุป การเขียนโปรแกรมภาษาเป็นขั้นตอนหนึ่งของการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งเมื่อมีการเขียนโปรแกรมขึ้นมาแล้วจะต้องมีการตรวจสอบโปรแกรมว่าสามารถทำงานได้ถูกต้องหรือไม่และยังต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนในการพัฒนาอย่างเป็นลำดับ เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม การทดสอบโปรแกรม และการจัดทำเอกสารประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น